ตจว
ตจว

โซล เกาหลีใต้: กระแส K-pop และ K-drama กระตุ้นการท่องเที่ยวด้วย BTS, BLACKPINK และสถานที่ถ่ายทำซีรีส์ยอดนิยมบน Netflix

วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2024

ในใจกลางของวัฒนธรรมที่เฟื่องฟูของเกาหลีใต้ ประเทศนี้กำลังเผชิญกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมาก ซึ่งส่วนใหญ่มาจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นของ K-pop และ K-drama ทั่วโลก เกาหลีใต้ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในด้านวัฒนธรรมดั้งเดิมอันอุดมสมบูรณ์ ปัจจุบันได้กลายเป็นแหล่งรวมวัฒนธรรมร่วมสมัยอันเป็นที่นิยมเนื่องมาจากปรากฏการณ์ระดับโลกของ "Hallyu" หรือกระแสเกาหลี ซึ่งครอบคลุมทุกอย่างตั้งแต่เพลง K-pop ไปจนถึงซีรีส์ดราม่ายอดฮิต

หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่เหมือนใครซึ่งเกิดขึ้นจากกระแสนี้ก็คือ Sunshine Land ซึ่งเป็นสวนสนุกที่สร้างขึ้นเพื่อถ่ายทำละครประวัติศาสตร์เรื่องดังอย่าง “Mr. Sunshine” สวนสนุกแห่งนี้ตั้งอยู่ในนนซาน ห่างจากกรุงโซลไป 170 กิโลเมตร (106 ไมล์) โดยจำลองกรุงโซลในช่วงปี 1900 ขึ้นมาเหมือนจริงทุกประการ และยังมีของต่างๆ ที่ได้มาจากการแสดงของละครเรื่องนี้โดยตรงอีกด้วย ของต่างๆ เหล่านี้ได้แก่ รถรางจำลองและระฆังพุทธที่โด่งดังที่สุดของเกาหลีใต้ แฟนๆ ของละครเกาหลีและเคป๊อป โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ ต่างหลั่งไหลมายังสถานที่ดังกล่าวมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อแสวงหาประสบการณ์ที่ดื่มด่ำไปกับโลกของรายการและศิลปินที่พวกเขาชื่นชอบ

ความสนใจในละครเกาหลีและเคป๊อปที่เพิ่มมากขึ้นไม่ได้ดึงดูดผู้ชมจากเอเชียเท่านั้น แต่ยังมาจากทุกมุมโลกด้วย ตัวอย่างเช่น นักท่องเที่ยวอย่าง Sookariyapa Kakij วัย 40 ปีจากประเทศไทยเดินทางมาที่ประเทศนี้โดยเฉพาะเพื่อชมสถานที่ถ่ายทำซีรีส์เรื่องโปรดของพวกเขา “ฉันอยากค้นหาสถานที่ถ่ายทำ 'Itaewon Class'” Kakij กล่าวโดยอ้างอิงถึงซีรีส์ปี 2020 ที่ถ่ายทำส่วนใหญ่ในย่าน Itaewon ของโซล

ในทำนองเดียวกัน เจนนิเฟอร์ เซลินสกี้ จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศมาก่อน หลงใหลในซีรีส์เรื่อง Crash Landing on You ที่ออกฉายในปี 2019 มากในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ จนทำให้เธอต้องจองทริปเที่ยวเกาหลีใต้คนเดียว “ฉันดูซีรีส์รวดเดียวจบภายในสัปดาห์เดียว แทบไม่ได้นอนเลย และใช้กระดาษทิชชู่ไปสองกล่อง” เธอกล่าว ความรักในซีรีส์เกาหลีตั้งแต่แรกเริ่มได้ขยายออกไปจนรวมถึงเพลงเคป็อปและรายการวาไรตี้ของเกาหลี ทำให้เธออยากสัมผัสเกาหลีใต้ด้วยตัวเอง “ฉันรู้สึกเหมือนอยากเห็นด้วยตัวเองจริงๆ” เซลินสกี้อธิบาย

คลื่นลูกใหม่ของการท่องเที่ยวนี้ ซึ่งได้รับแรงกระตุ้นจากกระแสความนิยมในวัฒนธรรมเกาหลี ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จากการสำรวจขององค์การการท่องเที่ยวเกาหลี (KTO) พบว่านักท่องเที่ยวกว่า 1.4 ใน 2024 จากจำนวน XNUMX ล้านคนที่เดินทางมาเกาหลีใต้ในเดือนกันยายน XNUMX ระบุว่าตัดสินใจเดินทางมาเที่ยวหลังจากได้รับรู้เกี่ยวกับเนื้อหาเกี่ยวกับวัฒนธรรมเกาหลี ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวเกาหลีใต้หลังการระบาดใหญ่

“การท่องเที่ยวกำลังเฟื่องฟูเพราะอิทธิพลของวัฒนธรรมเกาหลี” ควัก แจยอน ผู้อำนวยการทีมคอนเทนต์เกาหลีของ KTO กล่าว “ความสำเร็จของวง K-pop อย่าง BTS และการเข้าถึงระดับนานาชาติของละครเกาหลีทำให้เกาหลีใต้กลายเป็นจุดหมายปลายทางที่ไม่ควรพลาด”

อย่างไรก็ตาม การเติบโตของการท่องเที่ยวตามวัฒนธรรมเกาหลีไม่ได้จำกัดอยู่แค่โซลเท่านั้น แม้ว่าเมืองหลวงจะยังคงเป็นศูนย์กลางของการท่องเที่ยว แต่ผู้เดินทางจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ต่างก็ออกนอกเมืองเพื่อสำรวจสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับซีรีส์เกาหลีในพื้นที่ชนบท ตัวอย่างเช่น โพฮัง เมืองชายฝั่งที่ขึ้นชื่อเรื่องกิจกรรมอุตสาหกรรมมากกว่าการท่องเที่ยว กลายมาเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมเนื่องจากซีรีส์โรแมนติกเรื่อง “When the Camellia Blooms” ที่ถ่ายทำในสถานที่ดังกล่าวในปี 2019

เอ็มม่า บราวน์ สาววัย 30 ปีจากสกอตแลนด์ เดินทางไกลกว่า 8,800 กิโลเมตรเพื่อมาเยี่ยมชมโพฮังด้วยตัวเอง “ละครเรื่องนี้เปลี่ยนชีวิตฉันไปเลย” บราวน์กล่าว พร้อมอธิบายว่าการเดินทางครั้งนี้เป็นสิ่งที่เธอ “ต้องทำ” เพื่อสัมผัสประสบการณ์มหัศจรรย์ของละครเรื่องนี้ด้วยตนเอง นี่คือตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบว่าละครเกาหลีและเคป๊อปดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมชมสถานที่ที่พวกเขาอาจไม่เคยไปเยี่ยมชมมาก่อน

เจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวและบริษัทท่องเที่ยวต่างพยายามเร่งตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้น โดยบริษัททัวร์แห่งหนึ่งในเกาหลีใต้ระบุว่าทัวร์ BTS แบบไปเช้าเย็นกลับได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีการจองเต็มจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2025 ความสนใจดังกล่าวทำให้พวกเขาเพิ่มทัวร์ที่มีศิลปินกลุ่ม K-pop อื่นๆ เช่น Seventeen และ NCT 127 เข้ามาร่วมทัวร์ด้วย Jeong Ji-youn อาจารย์จาก Kyungpook National University กล่าวว่ามีความต้องการอย่างมากสำหรับข้อเสนอการท่องเที่ยวที่หลากหลายมากขึ้นนอกกรุงโซล โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบทที่อิทธิพลของวัฒนธรรมเกาหลีเพิ่งเริ่มเติบโต

“แม้ว่าการท่องเที่ยวในชนบทของเกาหลีใต้จะมุ่งเน้นไปที่ประสบการณ์ทางวัฒนธรรมเป็นหลัก แต่ก็มีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาแหล่งข้อมูลที่ทันสมัยและเน้นไปที่วัฒนธรรมเกาหลีมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์นักเดินทางรุ่นเยาว์” จองกล่าว

เนื่องจากนักท่องเที่ยวยังคงหลั่งไหลมายังเกาหลีใต้เพื่อสัมผัสกับเสน่ห์ของฉากละครเกาหลีและวัฒนธรรมเคป็อป จึงเป็นที่ชัดเจนว่ากระแสเกาหลีไม่ได้เป็นเพียงการส่งออกทางวัฒนธรรมเท่านั้น แต่ยังเป็นแรงกระตุ้นที่สำคัญของการท่องเที่ยวอีกด้วย และอนาคตของการท่องเที่ยวเกาหลีใต้จะยังคงได้รับการกำหนดต่อไปโดยเสน่ห์แห่งความบันเทิงระดับโลกอย่างไม่ต้องสงสัย

ในโลกที่วัฒนธรรมป็อปเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว การเติบโตของ K-drama และ K-pop มอบการผสมผสานที่เป็นเอกลักษณ์ระหว่างความบันเทิงและการสำรวจ ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ที่ต้องการก้าวเข้าสู่โลกของละครและไอดอลทางดนตรีที่พวกเขาชื่นชอบ

แบ่งปันเมื่อ:

สมัครรับจดหมายข่าวของเรา

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง

เลือกภาษาของคุณ

พาร์ทเนอร์

ที่-TTW

สมัครรับจดหมายข่าวของเรา

ฉันต้องการรับข่าวสารการเดินทางและอัปเดตกิจกรรมการค้าจาก Travel And Tour World. ฉันได้อ่าน Travel And Tour World'sนโยบายความเป็นส่วนตัว.

ข่าวภูมิภาค

ยุโรป

สหรัฐอเมริกา

ตะวันออกกลาง

เอเชีย