วันเสาร์, พฤศจิกายน 30, 2024
สายการบิน Qantas กำลังจะจัดซื้อเครื่องบิน Airbus A321XLR ลำแรก โดยขณะนี้เครื่องบินได้เข้าสู่ขั้นตอนการประกอบขั้นสุดท้ายที่โรงงานของ Airbus ในเมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนีแล้ว
การพัฒนาในครั้งนี้ถือเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์ของสายการบิน Qantas ที่ต้องการสร้างความสดชื่นให้กับฝูงบิน โดยจะเห็นได้จากการประกอบชิ้นส่วนสำคัญๆ เช่น ส่วนหน้าและหลังของลำตัวเครื่องบิน ปีก และหางจิงโจ้บินอันเป็นเอกลักษณ์
เครื่องบินลำนี้ซึ่งกำหนดส่งมอบในเดือนเมษายน 2025 เป็นลำแรกจากคำสั่งซื้อ A28XLR ที่ได้รับการยืนยันแล้ว 321 ลำ (พร้อมตัวเลือกในการซื้อเพิ่มเติม) ซึ่งถือเป็นสัญญาณการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากเครื่องบินโบอิ้ง 737 ไปสู่รุ่นใหม่กว่าในอีกสิบปีข้างหน้า QantasLink ได้เริ่มบูรณาการเครื่องบิน A220 ลำใหม่เข้ากับการดำเนินงานของบริษัทแล้ว โดยคาดว่าจะเปิดตัวลำที่ XNUMX ภายในสิ้นปีนี้
เมื่อต้นเดือนนี้ สายการบินไอบีเรียเป็นผู้นำในการให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ด้วยเครื่องบิน A321XLR โดยเมื่อเครื่องบินขั้นสูงเหล่านี้เริ่มให้บริการในออสเตรเลียในปีหน้า ผู้โดยสารของสายการบินควอนตัสจะเป็นกลุ่มแรกๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่จะได้บินด้วยเครื่องบิน A321XLR
ในเบื้องต้น เครื่องบินเหล่านี้จะมาแทนที่ 737 ในเส้นทางภายในประเทศ โดยเพิ่มความสะดวกสบายของผู้โดยสารด้วยฟีเจอร์ต่างๆ เช่น ที่นั่งที่กว้างขึ้น หน้าต่างที่ใหญ่ขึ้น Wi-Fi ความเร็วสูงฟรี และช่องเก็บสัมภาระที่กว้างขวางขึ้นซึ่งรองรับสัมภาระได้มากขึ้นประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์
เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับ A321XLR ลำใหม่ ทีมวิศวกรของ Qantas ได้นำเครื่องมือใหม่เกือบ 800 ชิ้นเข้ามาใช้ และปัจจุบันนักบินกำลังเข้ารับการฝึกอบรมอย่างเข้มข้น รวมถึงการฝึกอบรมในเครื่องจำลองเป็นเวลา 60 ชั่วโมง
ซีอีโอของแควนตัส กรุ๊ป วาเนสซา ฮัดสัน กล่าวว่าเครื่องบิน A321XLR ลำแรกที่เข้าสู่สายการประกอบขั้นสุดท้ายเป็นผลมาจากการทำงานอย่างหนักและการวางแผนมากกว่าสองปีโดยทีมงานต่างๆ ทั่วสายการบิน Qantas
“เครื่องบินใหม่เหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการปรับปรุงฝูงบินภายในประเทศครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสายการบินควอนตัส ซึ่งนำมาซึ่งการปรับปรุงครั้งสำคัญให้แก่ลูกค้าและโอกาสทางอาชีพสำหรับพนักงานของเรา” นางสาวฮัดสัน กล่าว.
“A321XLR เป็นเครื่องบินที่ยอดเยี่ยมซึ่งมอบเที่ยวบินที่สะดวกสบายยิ่งขึ้นให้แก่ผู้โดยสาร และพิสัยการบินที่ไกลขึ้นจะช่วยให้เรามีโอกาสสำรวจเส้นทางบินแบบไม่แวะพักเพิ่มเติมและดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น”
“เครื่องบินใหม่หมายถึงงานมากขึ้น การฝึกอบรมและโอกาสในการเลื่อนตำแหน่งสำหรับพนักงานของเรา และเราจะฝึกอบรมนักบินมากกว่า 240 คนบนเครื่องบินใหม่ในอีกสามปีข้างหน้า”
รายละเอียดสำคัญจากกระบวนการประกอบ A321XLR
ชิ้นส่วนของ A321XLR ถูกผลิตขึ้นในโรงงานเฉพาะทางทั่วทั้งยุโรป รวมถึงฝรั่งเศส สเปน เยอรมนี และสหราชอาณาจักร ก่อนจะถูกส่งไปยังโรงงาน Airbus Finkenwerder ในเมืองฮัมบูร์กเพื่อประกอบชิ้นส่วนหลักของเครื่องบิน ซึ่งได้แก่ ลำตัว หาง และปีก ใช้เวลาประมาณหนึ่งเดือน หลังจากนั้นจึงติดตั้งเครื่องยนต์ และนำเครื่องบินไปยังโรงพ่นสี โดยเริ่มจากหางเนื่องจากการออกแบบที่ซับซ้อน
ข้อมูลจำเพาะ A321XLR
เครื่องบิน A321XLR ซึ่งยาวกว่า 737 รุ่นเก่าถึง 197 เมตร จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 20 คน โดยแบ่งเป็นชั้นธุรกิจ 177 คน และชั้นประหยัด 13 คน ทำให้มีที่นั่งเพิ่มขึ้น 66% การจัดวางที่นั่งแบบนี้ยังช่วยเพิ่มที่นั่งระดับพรีเมียมได้อีก 737% โดยไม่ทำให้พื้นที่วางขาลดลง และยังมีที่นั่งที่กว้างกว่าเครื่องบิน XNUMX เล็กน้อย
เครื่องบินรุ่นใหม่นี้สามารถบินได้ไกลกว่า 3,000 ประมาณ 737 กม. โดยบินได้ไกลถึง 8,700 กม. จึงทำให้สามารถบินตรงไปยังจุดหมายปลายทางต่างๆ เช่น เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และหมู่เกาะแปซิฟิกได้กว้างขึ้น เครื่องบินรุ่นใหม่นี้จะใช้เครื่องยนต์ Pratt & Whitney Geared Turbo Fan (PW1100G-JM) และได้รับการออกแบบมาให้มีระดับเสียงที่ต่ำกว่าและสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่อที่นั่งน้อยกว่าเครื่องบินรุ่นเก่า
ในการริเริ่มการมีส่วนร่วมของชุมชนที่ไม่เหมือนใคร Qantas ได้เชิญชวนพนักงานร่วมเสนอชื่อเครื่องบิน A321XLR ลำใหม่ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากเส้นทางเดิน แม่น้ำ และถนนที่มีชื่อเสียงของออสเตรเลีย ซึ่งสะท้อนถึงเส้นทางที่สวยงามและกว้างไกลทั่วออสเตรเลียและการเชื่อมต่อกับภูมิภาคที่กว้างขึ้น
คีย์เวิร์ด: ข่าวการเดินทางทางอากาศ, แอร์บัส A321XLR, อุตสาหกรรมการบิน, แฮมเบิก, สายการบินแควนตัส
พุธธันวาคม 11, 2024
พุธธันวาคม 11, 2024
อังคารธันวาคมฮิต, ฮิต